สถาบันอาหาร เผยแนวโน้มดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมอาหารไทย

May 01, 2013
in News

สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารไทย หรือ CEOs Food Index โดยการสำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารราว 100 ราย พบว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่า ภาวะอุตสาหกรรมโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ยกเว้นต้นทุนวัตถุดิบที่มีความเชื่อมั่นว่ามีทิศทางแย่ลง โดยดัชนีคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า(มีนาคม – พฤษภาคม 2556) ภาคธุรกิจเชื่อมั่นว่า อุตสาหกรรมอาหารจะมีทิศทางที่ดี

news2

โดยภาพรวมเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารโดยรวมอยู่ระดับ 50.5 แสดงถึงผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในทางที่ดีขึ้นต่อภาวะโดยรวมของภาคธุรกิจ โดยระดับความเชื่อมั่นที่อยู่เหนือระดับ 50.0 ได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อ ยอดขายปริมาณผลผลิต และผลประกอบการของภาคธุรกิจ ยกเว้น ต้นทุนวัตถุดิบที่มีระดับความเชื่อมั่นที่แย่ลง ส่วนปริมาณการจ้างงานระดับความเชื่อมั่นยังคงทรงตัว (ระดับ 50.0)

สำหรับแนวโน้มอีก 3 เดือนข้างหน้า(มีนาคม – พฤษภาคม 2556) ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารโดยรวมอยู่ที่ระดับ 55.7 สะท้อนภาพว่า ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจโดยรวมจะอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยองค์ประกอบดัชนีส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 50.0 โดยเฉพาะยอดคำสั่งซื้อโดยรวม และยอดขายโดยรวม

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการการแก้ไข มี 3 ประเด็นใหญ่ๆ คือ 1) นโยบายเร่งด่วนในการดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพเพื่อลดผลกระทบที่รุนแรงต่อผู้ส่งออก 2) การขาดแคลนแรงงานในกลุ่มสินค้าสัตว์น้ำ เนื้อสัตว์ เครื่องปรุงรส และอาหารอื่นๆ (น้ำมันพืช) และ3) ประสิทธิภาพของแรงงานต่างด้าวที่ต้องปรับปรุง เมื่อเทียบกับค่าจ้างแรงงานที่ได้ และภาครัฐควรมีมาตรการช่วยเหลือการขาดแคลนน้ำเพื่อเพาะปลูก และป้องกันไม่ให้ระดับราคาวัตถุดิบเพิ่มสูงมากในตลาด